VCB- 2019: Cổ phiếu vua dẫn đầu ngành ngân hàng!

Hẳn có rất nhiều nhà đầu tư có cảm tình với VCB, bởi lẽ đây là cổ phiếu đã cho nhà đầu tư những quả ngọt lợi nhuận đi qua năm tháng. Chúng tôi muốn chia sẻ một vài góc nhìn về cổ phiếu này.

Hẳn có rất nhiều nhà đầu tư có cảm tình với VCB, bởi lẽ đây là cổ phiếu đã cho nhà đầu tư những quả ngọt lợi nhuận đi qua năm tháng. Chúng tôi muốn chia sẻ một vài góc nhìn về cổ phiếu này.

*Điểm nhấn cơ bản:

Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam, tiền thân là sở Quản lý Ngoại hối trực thuộc ngân hàng Quốc gia Việt Nam. Vietcombank được thành lập và chính thức đi vào hoạt động năm 1963 trong giai đoạn chiến tranh, ngân hàng đảm đương nhiệm vụ lịch sử trở thành ngân hàng thương mại đối ngoại duy nhất tại Việt Nam, tiếp nhận nguồn viện trợ từ nước ngoài. Trải qua chặng đường dài xây dựng và phát triển, năm 2009, VCB chính thức được niêm yết giao dịch tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM. Sau đó, năm 2011 ngân hàng chào bán thành công 15% cổ phần cho Mizuho, ngân hàng lớn của Nhật Bản, thu về 567,3 triệu đô la Mỹ. Giao dịch bán cổ phần chiến lược của Vietcombank trở thành thương vụ M&A lớn nhất khu vực tại thời điểm đó. Đầu năm 2019 VCB tiếp tục phát hành 0.55% cổ phần cho cổ đông chiến lược MiZuho và 2.45% cho cổ đông GIC, thu về 265 triệu đô la Mỹ. Các Trụ cột kinh doanh chính hiện nay của VCB gồm có: hoạt động Bán lẻ, hoạt động Dịch vụ, hoạt động Đầu Tư (Kinh doanh vốn).

– Giai đoạn 2013- 2018, VCB đã có sự chuyển mình mạnh mẽ, toàn diện. Chỉ sau hai năm tập trung xử lý nợ xấu, Vietcombank đã trở thành ngân hàng đầu tiên xử lý hết nợ xấu tại VAMC vào năm 2016. Năm 2018, tỉ lệ nợ xấu của Vietcombank giảm xuống dưới mốc 1% từ mức 1,8% năm 2015 – mức thấp nhất trong các ngân hàng thương mại cổ phần quy mô lớn. Giai đoạn này, VCB đã thực hiện chiến lược xoay các trục kinh doanh nhanh nhạy, cơ cấu nhanh tài sản sang phân khúc có tỷ lệ sinh lời cao gồm: gia tăng tỷ trọng tín dụng bán lẻ; đồng thời tăng cường thu dịch vụ qua đẩy mạnh cạnh tranh các sản phẩm, tiện ích trên thị trường và triển khai các hoạt động đầu tư vốn chiến lược. Chiến lược chuyển mình nhanh nhạy và kịp thời đã tạo tiền đề để VCB thu được thành quả đột phá. Kết quả, VCB tăng trưởng ấn tượng về quy mô, chất lượng tài sản và hiệu quả kinh doanh. Năm 2018, Vietcombank đã tăng tốc về tài sản và bứt phá về quy mô lợi nhuận, tổng tài sản tiếp tục vượt mức một triệu tỷ đồng, gấp hơn 2 lần so với cuối năm 2013, lợi nhuận đạt 18.269 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần so với năm 2013, đồng thời tăng 61,1% so với năm 2017, xếp thứ nhất về quy mô lợi nhuận trong ngành Ngân hàng. Cùng với đó, Vietcombank đã trở thành Ngân hàng có qui mô vốn chủ sở hữu lớn nhất tại Việt Nam vào cuối năm 2018.

– Đột phá tăng trưởng những năm tiếp theo: VCB đặt mục tiêu chiến lược đứng đầu thị trường về phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử và trở thành ngân hàng bán lẻ số 1 tại Việt Nam vào năm 2020. Một số ước tính cho thấy chi phí huy động vốn của VCB chỉ khoảng 3,5- 4% nhờ huy động vốn bán buôn, nguồn vốn có lãi suất thấp. Từ lợi thế về thương hiệu, khách hàng và mạng lưới, VCB đặt ra chiến lược thúc đẩy tăng trưởng tín dụng bán lẻ, tăng tỉ trọng cơ cấu tín dụng khách hàng cá nhân. Tại Việt Nam tỷ lệ thâm nhập tín dụng vào hộ gia đình hiện ở mức 8%, con số này ở nhóm ASEAN5 (năm nước ASEAN phát triển) là 34,6%, ở Trung Quốc là 21%.  Điều này đồng nghĩa với dư địa tăng trưởng còn rất lớn.

Thời kỳ bùng nổ cách mạng công nghiệp 4.0, tiềm năng phát triển của thanh toán di động trên thị trường Việt Nam rất lớn khi mà thương mại điện tử ngày một phát triển và thói quen mua sắm tiêu dùng của người dân đang dần chuyển dịch. Trong xu thế tất yếu đó, VCB đã lựa chọn chuyển đổi ngân hàng số là nền tảng tạo động lực tăng trưởng chính, với mục tiêu: đa dạng hóa các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng, mở rộng kênh bán và tiêu thụ; tăng cường quản trị rủi ro; nâng cao chất lượng dịch vụ; giảm chi phí, tăng hiệu quả và gia tăng trải nghiệm khách hàng. Đặc biệt năm 2019-2020 sẽ là năm bản lề triển khai ngân hàng số và VCB xác định trong 5 năm tới duy trì dẫn đầu thị trường. Trong nội bộ VCB cũng truyền thông và khẳng định thông điệp “chuyển đổi số hay là chết”. Ban lãnh đạo VCB đặt ra mục tiêu tham vọng đạt được 2 tỷ đô lợi nhuận vào năm 2025.

– Lãnh đạo doanh nghiệp: Chúng tôi đánh giá rất cao Ban lãnh đạo VCB về mặt kinh nghiệm, đam mê, và uy tín trong ngành ngân hàng, đa phần các lãnh đạo chủ chốt đều trưởng thành từ những vị trí cán bộ thấp nhất ở VCB đi lên. Thêm nữa VCB là NH TMCP thuộc sở hữu vốn nhà nước (Ngân hàng Nhà nước sở hữu 74,8%), tuy nhiên lãnh đạo doanh nghiệp đã thể hiện được những bước đi mang tính đột phá, nhanh nhạy, bắt kịp xu thế thời đại, không những thế còn mang khát vọng lớn, với mục tiêu chinh phục đầy thách thức về lợi nhuận trong tương lai. Điểm cộng thêm mà chúng tôi đánh giá cao trong các chính sách điều hành là cổ tức VCB chi trả đều hàng năm bằng tiền mặt.

** Điểm nhấn kỹ thuật:

 

Hiện tại cổ phiếu VCB đã tăng giá hơn 50% so với điểm hệ thống của chúng tôi phát đi tín hiệu mua đầu tiên. Chúng tôi không đưa ra mục tiêu kỳ vọng về giá cổ phiếu khi chúng đã đi được một chặng đường dài, điều này chúng tôi muốn để giành cho nhà đầu tư tự chiêm nghiệm. Điều chúng tôi tự tin là sẽ cung cấp cho Nhà đầu tư những cơ hội lớn tiếp theo, còn đang chờ đợi khám phá ở phía trước, ngay khi chúng bắt đầu.

 


ĐĂNG KÝ ĐỂ NHẬN TƯ VẤN VỀ CỔ PHIẾU LỚN- CƠ HỘI LỚN

(Nhà đầu tư chưa cần sử dụng dịch vụ của chúng tôi, hãy đăng ký thông tin để chúng tôi chủ động liên hệ tư vấn cho quý nhà đầu tư hiểu rõ nhất về dịch vụ chúng tôi cung cấp.)

LIÊN HỆ CHÚNG TÔI

Phone: (Zalo/viber). Tiệp Phạm: 0976 737 603

Duy Đỗ: 0987300372

Email: Bigstock.vn@gmail.com